Năm 2023, Bỉ và Hà Lan thu giữ lượng cocaine cao kỷ lục 175 tấn

Cứ đến tháng 1 hàng năm, nhà chức trách hai nước láng giềng Bỉ và Hà Lan lại tổng kết nạn buôn lậu ma túy vào năm trước. Tại Vlissingen (Flessingue), Hà Lan, gần biên giới Bỉ, hôm 17/01/2024, hải quan hai nước thông báo nhiều con số cao kỷ lục về lượng cocaine thu giữ trong năm 2023. Từ lâu nay, do vị trí địa lý, các cảng biển của Bỉ và Hà Lan đã trở thành cửa ngõ chính để đưa ma túy vào châu Âu.

Đăng ngày: 18/01/2024

A customs agent works with a drug sniffer dog in the Port of Antwerp on Wednesday, Aug. 17, 2022. Customs seized another record amount of cocaine in the port of Antwerp in 2023, with 116 tons intercep
Nhân viên hải quan kiểm tra hàng hóa ở cảng Anvers (Antwerp), Bỉ, ngày 17/08/2022. AP – Virginia Mayo

Thùy Dương

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet cho biết chi tiết :

“Năm 2022 vốn đã là năm kỷ lục về nạn buôn lậu ma túy ở Bỉ và Hà Lan, nhưng năm 2023 đã đánh bại mọi kỷ lục đó với 175 tấn cocaine bị thu giữ ở cả hai nước. Chỉ riêng tại cảng Anvers của Bỉ, 116 tấn cocaine đã bị nhân viên hải quan phát hiện. Số ma túy này đến từ Ecuador, Panama và nhất là từ Colombia.

Để gia tăng lượng hàng vào châu Âu, cocaine hiện giờ được phân bổ đến các cảng khác ít quan trọng hơn. Đó chính là lý do tại sao Bỉ và Hà Lan năm nay tổ chức họp báo chung tại cảng Vlissingen, ở vùng Zeeland của Hà Lan.

Cùng với sự gia tăng của nạn buôn ma túy là sự gia tăng bạo lực với nhiều trường hợp tử vong được ghi nhận, nhất là tại Hà Lan, nơi mà các mạng lưới tội phạm tấn công vào cả các luật sư và nhà báo. Họ thậm chí còn có lời đe dọa thủ tướng Hà Lan, công chúa kế vị ngai vàng của Hà Lan, cũng như bộ trưởng Tư Pháp Bỉ.

Các thiết bị như máy quét, robot dưới nước, drone và camera thông minh đã được hải quan của cả hai nước triển khai với số lượng lớn, nhưng nhà chức trách rất lo ngại là chỉ mới thu giữ một phần nhỏ của lượng ma túy nhập vào hai nước này”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment